Friday, October 28, 2016

Cách kéo dài tuổi thọ ổ cứng SSD

Một số phương pháp đơn giản nhưng giúp ổ SSD của các bạn hoạt động một cách trơn chu nhất.


Không chứa file đầy ổ
Thường thì chúng ta sẽ đợi dung lượng ổ cứng bị đầy thì mới bắt đầu đi dọn dẹp. Nhưng với SSD thì không nên làm như vậy vì trước khi ổ đầy, hiệu năng của SSD sẽ giảm đi khiến bạn cảm thấy mọi thứ chậm lại đáng kể.
Vì khi SSD có nhiều dung lượng trống tức là nó có nhiều block trống. Khi bạn lưu file thì dữ liệu sẽ được ghi vào những block trống đó. Lúc SSD đầy dung lượng, sẽ có những block được ghi một nửa chứ không ghi hết, vậy là SSD và các cơ chế "dọn rác" (gabage collection) phải xác định, chỉnh sửa lại những block này trước khi có thể hoạt động tiếp. Chính vì thế mà thời gian cần thiết để hoàn thành tác vụ sẽ lâu hơn.
Bạn chỉ nên xài khoảng 75% dung lượng ổ SSD mà thôi, đây là mức cân bằng hợp lý giữa hiệu năng và mức độ sử dụng. 25% còn lại thì nên được dọn dẹp cho trống một cách thường xuyên.

Không sử dụng phân mảnh

Khi bạn chạy phân mảnh (defragment), phần mềm sẽ rút dữ liệu từ block nhớ này, xóa nó đi và ghi lại vào block nhớ khác nằm gần nhau hơn. Mục đích của defragment sinh ra là để dữ liệu trên ổ nằm cạnh nhau nhằm tăng tốc độ truy xuất dữ liệu, nhưng điều đó chỉ áp dụng cho ổ HDD với cách đọc dữ liệu cơ học mà thôi. SSD xài điện để đọc data, và như người ta hay nói là nhanh như điện, dù cho block nhớ có nằm xa hay gần nhau thì cũng vậy thôi, không khác biệt đáng kể. Nói cách khác, defragment ổ SSD là không cần thiết.

Cài ứng dụng và hệ điều hành lên SSD

Chuyện này có lẽ nhiều anh em cũng biết, sẵn bài này mình ghi vào cho những người mới biết luôn. Rất nhiều máy tính hiện nay có thể chạy song song 2 ổ HDD và SSD kể cả laptop. Một số sản phẩm thì tích hợp SSD vào trong HDD với dung lượng tương đối lớn. Nếu thiết bị của bạn sử dụng ổ lưu trữ dạng này, bạn hãy nhớ ưu tiên cài đặt phần mềm và hệ điều hành lên phân vùng nằm trên ổ SSD. Bằng cách này bạn có thể tối ưu tốc độ truy xuất của app, giảm thời gian khởi động máy cũng như giúp thiết bị chạy ổn định hơn.
Cộng đồng Sinh Viên IT

Cộng đồng Sinh Viên IT

Cộng đồng sinh viên IT là nơi chia sẻ các kiến thức cũng như các phần mềm liên quan đến hệ điều hành, ứng dụng, tài liệu liên quan đến lĩnh vực IT. Hãy Chia sẻ cho bạn bè qua Facebook, Google để mọi người cùng sử dụng nhé !

Có thể bạn thích

0 nhận xét:

Post a Comment

Chào bạn, nêu có bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận.Mỗi ý kiến của bạn đều rất quan trọng.Tôi rất vui nếu bạn viết bằng tiếng việt có dấu.